วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561



ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)

       สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา. (2553). ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกสมองไว้ดังนี้      นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยการให้บุคคลเรียนรู้เรื่องที่ยาก ๆ ยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ (Bigge,1964 : 19 – 30 อ้างถึงในทิศนา แขมมณี 2550 : 45 – 48)
 1)  กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental Discipline) นักคิดที่สำคัญของกลุ่มนี้คือ เซนต์ออกุสติน          (St.Augustine) จอห์น คาลวิน (John Calvin) และคริสเตียน โวล์ฟ (Christian Wolff) 
    นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้       
          1. มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วและการกระทำใดๆของมนุษย์ เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เอง 
          2. มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม 
          3. สมองมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (faculties) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
          4. การฝึกสมองหรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
          5. การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยากเช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลติน ภาษากรีกและคัมภีร์ไบเบิล เป็นต้น
      2)  ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline) 
     นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ พลาโต(plato)และอริสโตเติล(Aristotle) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ                เกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้
          1. พัฒนาการในเรื่องต่าง ๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้เกิด
          2. มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน
          3. มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำความเข้าใจและหาเหตุผลของตนหากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา

        สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2555).  ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ดังนี้      นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method)  เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี


        เลิศชาย ปานมุข. (2558). ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ดังนี้    นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา

   จากการที่กล่าวมาข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองเป็นทฤษฎีที่เรียนรู้โดยการฝึกฝน โดยเรียนรู้สิ่งที่ยากขึ้นเรื่อยๆจิตหรือสมองจะสามารถพัฒนาตามไปด้วย หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ                                     
             1. นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อในพระเจ้า คือมนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วจึงมีการอบรม สั่งสอนให้เป็นคนดีได้
         2. นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ คือพัฒนาการในเรื่องต่างๆ เป็นความสามารถของมนุษย์    มนุษย์เกิดมามีลักษณะดีและไม่ดี มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเองถ้าได้ฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาด การกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา

ที่มา
             ดร.สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา. (2553). https://surinx.blogspot.com. [ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561.
              เลิศชาย ปานมุข. (2558). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36. [ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561.
              สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2555). https://www.gotoknow.org/posts/341272. [ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ศิริเพ็ญ   ทองดี . (2552). ได้กล่าวถึงนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ไว้ดังนี้ บทบา...