ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง
(Mental
Discipline)
สุริน
ชุมสาย ณ อยุธยา. (2553). ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกสมองไว้ดังนี้ นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญา
(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก
เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย
ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยการให้บุคคลเรียนรู้เรื่องที่ยาก ๆ
ยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ (Bigge,1964
: 19 – 30 อ้างถึงในทิศนา แขมมณี 2550 : 45 – 48)
1) กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic
Mental Discipline) นักคิดที่สำคัญของกลุ่มนี้คือ เซนต์ออกุสติน (St.Augustine) จอห์น คาลวิน (John
Calvin) และคริสเตียน โวล์ฟ (Christian Wolff)
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้
1. มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วและการกระทำใดๆของมนุษย์ เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เอง
2. มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
3. สมองมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (faculties) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
4. การฝึกสมองหรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
5. การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยากเช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลติน ภาษากรีกและคัมภีร์ไบเบิล เป็นต้น
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้
1. มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วและการกระทำใดๆของมนุษย์ เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เอง
2. มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
3. สมองมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (faculties) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
4. การฝึกสมองหรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
5. การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยากเช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลติน ภาษากรีกและคัมภีร์ไบเบิล เป็นต้น
2) ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์
(Humanistic
Mental Discipline)
นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ พลาโต(plato)และอริสโตเติล(Aristotle) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ เกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้
1. พัฒนาการในเรื่องต่าง ๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้เกิด
2. มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน
3. มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำความเข้าใจและหาเหตุผลของตนหากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ พลาโต(plato)และอริสโตเติล(Aristotle) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ เกี่ยวกับการเรียนรู้ดังนี้
1. พัฒนาการในเรื่องต่าง ๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้เกิด
2. มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน
3. มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำความเข้าใจและหาเหตุผลของตนหากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
สยุมพร
จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2555). ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ดังนี้ นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ
ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
เลิศชาย
ปานมุข. (2558). ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ดังนี้ นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ
ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
จากการที่กล่าวมาข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า
ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองเป็นทฤษฎีที่เรียนรู้โดยการฝึกฝน
โดยเรียนรู้สิ่งที่ยากขึ้นเรื่อยๆจิตหรือสมองจะสามารถพัฒนาตามไปด้วย หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น
2
กลุ่มย่อย คือ
1. นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อในพระเจ้า
คือมนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วจึงมีการอบรม สั่งสอนให้เป็นคนดีได้
2. นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ คือพัฒนาการในเรื่องต่างๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มนุษย์เกิดมามีลักษณะดีและไม่ดี มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเองถ้าได้ฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาด การกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
2. นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ คือพัฒนาการในเรื่องต่างๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มนุษย์เกิดมามีลักษณะดีและไม่ดี มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเองถ้าได้ฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาด การกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
ที่มา
ดร.สุริน
ชุมสาย ณ อยุธยา. (2553). https://surinx.blogspot.com.
[ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561.
เลิศชาย ปานมุข.
(2558). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36. [ออนไลน์].
เข้าถึงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561.
สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2555). https://www.gotoknow.org/posts/341272.
[ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 30 มิถุนายน
พ.ศ. 2561.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น